Mua ngay 0 sản phẩm
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

7 thực phẩm có hàm lượng cao cholesterol cần tránh !

thuc-pham-cao-cholesterol

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở các nước phát triển và đang phát triển. Nồng độ cholesterol LDL và triglyceride cao cùng với nồng độ cholesterol HDL thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để đảm bảo rằng bạn duy trì được sức khoẻ tim mạch, điều quan trọng là bạn tiêu thụ những thực phẩm hàm lượng thấp cholesterol và tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Khi nói đến việc giảm cholesterol cao một cách tự nhiên, việc tránh tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao là không cần thiết. Trên thực tế, thực phẩm có chứa cholesterol vẫn có thể được tiêu thụ thường xuyên. Đó là sự điều độ và cân bằng – một sự kết hợp của thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chống viêm và giải quyết căn nguyên của vấn đề, đồng thời tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như thực phẩm chế biến sẵn và rượu.

Cholesterol cao là gì ? Có nguy hiểm ?

Cholesterol là chất sáp, chất béo giống như chất được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể. Cơ thể chúng ta cần cholesterol để tạo ra các hormon bảo vệ cơ thể, vitamin D và muối mật cần thiết cho sự phân hủy carbohydrate, chất béo và protein. Thêm vào đó, bộ não và hệ thần kinh phụ thuộc vào cholesterol để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine.

Cơ thể chúng ta có thể tự sản sinh cholesterol, nhưng chúng ta cũng nhận được cholesterol từ thức ăn bên ngoài. Nếu bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ bắt đầu tích tụ trong các mạch máu của bạn và có thể dẫn đến chứng xơ vữa động mạch, hoặc làm cứng các động mạch. Cuối cùng, mức cholesterol cao có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, gây ra các cục máu đông nguy hiểm và  có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nhiều người không biết lượng cholesterol của họ quá cao vì thường không có triệu chứng. Hàm lượng cao cholesterol có thể gây ra sự tích tụ cholesterol nguy hiểm và các chất thải khác trên các bức tường của động mạch, làm giảm lưu lượng máu qua các động mạch. Điều này có thể dẫn đến bệnh mạch vành và các biến chứng, như đau ngực (đau thắt ngực), đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, sự thật là không phải tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao đều có hại cho bạn. Trong thực tế, một số thậm chí có thể làm tăng mức cholesterol HDL và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.


Cholesterol tốt và cholesterol xấu

Nói cho đơn giản bạn cần quan tâm đến 2 loại cholesterol chính trong cơ thể là :

LDL

HDL

LDL được gọi là cholesterol “xấu” vì khi mức LDL của bạn cao, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong động mạch của bạn. Khi bạn có mức LDL cholesterol cao trong máu, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. LDL cholesterol cũng làm tăng nguy cơ của bạn cho một điều kiện được gọi là bệnh mạch ngoại biên, có thể phát triển khi mảng bám tích tụ thu hẹp một động mạch cung cấp máu vào chân.

LDL cholesterol có danh tiếng này như là một dạng xấu của cholesterol bởi vì một số LDL rất nhỏ và có thể đi qua các bức tường động mạch, bị oxy hóa bởi các gốc tự do. LDL cũng có thể bị oxy hoá hoặc bị hư hỏng do chế độ ăn uống chế biến, tinh chế và chiên. Đó là cholesterol bị oxy hoá liên quan đến sự hình thành mảng bám trong động mạch.

Ngược lại, cholesterol HDL được gọi là cholesterol “tốt” vì nó có thể mang cholesterol từ các bộ phận khác của cơ thể trở lại gan, nơi nó bị phá vỡ và tháo ra khỏi cơ thể. Khi bạn có mức HDL cholesterol cao hơn, cơ hội phát triển bệnh tim của bạn thấp hơn.

Giúp nâng cao mức HDL vì lượng thấp cholesterol HDL  có thể nguy hiểm hơn so với lượng ca cholesterol LDL. Vì cholesterol không hòa tan trong máu nên cholesterol HDL là cần thiết để loại bỏ lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể.

Xem thêm cách điều hòa, cân bằng lượng HDL “tốt” và LDL “xấu” của omega 3 tại bài viết sau :

http://nfo.com.vn/omega-3-cach-giam-mo-mau-triglycerid-tot-nhat/


7 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao phải tránh :

Điều thú vị là, không phải tất cả các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao đều có ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol toàn phần của chúng ta. Các sản phẩm động vật kém chất lượng rất dễ gây viêm, cũng như các loại dầu độc hại được tạo ra bằng cách sử dụng các hóa chất. Rượu, đường và caffein là tất cả các chất kích thích mà gan có thể sử dụng để sản xuất nhiều cholesterol hơn, tăng mức độ viêm.

Nghiên cứu cho thấy rằng tăng cân có liên quan đến hàm lượng cholesterol cao và tăng nguy cơ bệnh mạch vành. Do đó, giảm cân và cắt thức ăn góp phần tăng cân và viêm sẽ giúp bạn hạ thấp mức cholesterol.

Những loại thực phẩm sau đây nên tránh để hạ thấp mức LDL “xấu” và tăng mức cholesterol HDL “tốt”

7-thuc-pham-cao-cholesterol

Các loại dầu thực vật đã qua chế biến

Khi dầu thực vật đi qua quá trình hydro hóa, nó thường trở thành một chất hydrogen hóa một phần, điều này làm tăng mức chất béo chuyển hóa. Đây là một nhóm chất béo mà bạn muốn tránh càng nhiều càng tốt vì chúng được biết đến như để làm tăng cholesterol LDL “xấu” và làm mức cholesterol HDL “tốt”  thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các axit béo với một hoặc nhiều liên kết trong cấu hình làm tăng tỷ lệ LDL chuyển thành HDL cholesterol. Các loại dầu khác có chứa axit béo bao gồm dầu ngô, dầu rum, dầu đậu nành và dầu thực vật.

“Chips” khoai tây và các thực phẩm đóng gói khác

Nghiên cứu mở rộng đánh giá sự gia tăng về thức ăn vặt, thức ăn nhanh và thực phẩm siêu chế trong chế độ ăn kiêng. Một số nghiên cứu cho thấy 66% lượng calo tiêu thụ của công dân Mỹ đến từ thực phẩm đóng gói và đồ uống. Vì thực phẩm ăn vặt và bữa ăn nhẹ đã tăng theo tần số và số lượng, tần suất ăn uống cũng tăng lên, dẫn đến tỷ lệ béo phì và mức cholesterol cao hơn. Tránh các đồ ăn nhẹ không lành mạnh, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh quy giòn, thực phẩm chiên và các thực phẩm đóng gói khác.

Bánh ngọt và các bữa ăn vặt tương tự

Đường ăn kiêng là nguyên nhân gây ra chứng béo phì, một số bệnh mãn tính và một loạt các yếu tố nguy cơ tim mạch. Ngày nay ở Hoa Kỳ, hơn 75 phần trăm các loại thực phẩm đóng gói và chế biến có chứa một số dạng đường bổ sung. Các nghiên cứu cho thấy thêm đường đã được kết hợp với tăng LDL cholesterol, tăng triglycerides và giảm HDL cholesterol.

Điều này bao gồm các mặt hàng nướng, chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng, bánh ngọt, kẹo và các thực phẩm đóng gói khác có chứa nhiều đường. Ngoài ra, thức uống có đường làm tăng cân và viêm, có thể tiêu cực ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn. Điều này bao gồm nước ngọt, nước trái cây, thức uống năng lượng và đồ uống có đường khác trên thị trường hiện nay – tất cả đều dẫn đến nghiện đường.

Thịt hun khói và các loại thịt đã chế biến khác

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thịt chế biến có liên quan đến bệnh tim mạch tăng và tử vong đột quỵ. Bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ thịt gia tăng tỉ lệ với tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ tim mạch, trong khi tiêu thụ thịt chưa qua chế biến có mối liên hệ nhỏ với các bệnh tim mạch.

Hạn chế tiêu dùng thịt gia cầm, như thịt xông khói, xúc xích và hotdogs. Ngay cả những thực phẩm có nhãn “giảm chất béo” cũng có lượng calo và chất béo bão hòa cao. Thêm vào đó, thịt chế biến thường có hàm lượng natri cao.

Rượu

Quá nhiều rượu làm tăng huyết áp và mức triglyceride trong khi mức tiêu thụ rượu trung bình (lên đến 5 gram mỗi ngày) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy mức tiêu dùng cao hơn làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tim, bắt đầu từ 30 gram mỗi ngày cho phụ nữ và 45 gram mỗi ngày cho nam giới.

Các sản phẩm từ sữa như : phô mai, bơ, caffe sữa,…

Chất béo ở sữa chứa nhiều axit béo,  một số có ảnh hưởng tiêu cực đến lipoprotein giàu cholesterol. Các axit béo bão hòa, chẳng hạn như axit lauric và acid myristic, làm tăng tổng hợp cholesterol huyết tương, đặc biệt là LDL.

Các sản phẩm hạt tinh chế

Chế độ ăn uống nhiều chất carbohydrate tinh chế, như bánh mì trắng, bánh tortillas, bánh mì nướng và mì ống, có ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol HDL của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngũ cốc tinh chế có chỉ số đường huyết cao và tiêu thụ các loại carbohydrate dẫn đến nguy cơ cao cholesterol cao. Việc giảm lượng các loại carbohydrate này có thể cải thiện mức HDL của bạn. Thay vào đó lựa chọn bánh mì và trái cây chất lượng cao.


3 thức ăn hàm lượng cholesterol cao bạn vẫn cần bổ sung

3-thuc-pham-cholesterol-can-bo-sung

Trứng

Mặc dù phần lớn cholesterol trong chế độ ăn kiêng của Hoa Kỳ đến từ trứng và các món ăn hỗn hợp trứng, nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trứng có ít ảnh hưởng đến cholesterol LDL và thực sự có thể cải thiện mức cholesterol HDL.

Trong một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, 28 người thừa cân hoặc béo phì ở độ tuổi 40-70 đã được hướng dẫn giảm lượng calo bằng cách ăn kiêng carbohydrate thấp và họ được phân ngẫu nhiên để bổ sung chế độ ăn uống này với ba quả trứng mỗi ngày (640 miligam cholesterol) hoặc một chất thay thế trứng không cholesterol, được cung cấp cho họ trong 12 tuần. Sự can thiệp đã làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể. Nồng độ LDL và triglyceride tương tự nhau giữa hai nhóm can thiệp, nhưng nồng độ cholesterol HDL ở nhóm có bổ sung trứng cao hơn.

Nó chỉ ra rằng có rất nhiều lợi ích sức khỏe của trứng, và họ có thể được tiêu thụ mà không lo lắng.

Thịt bò

Khuyến cáo giảm lượng chất béo bão hòa thường được hiểu là yêu cầu loại bỏ thịt bò để kiểm soát hoặc hạ thấp mức cholesterol. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thịt bò và thịt gà có ảnh hưởng tương tự với nồng độ cholesterol toàn phần, LDL và HDL và triglycerides, cho thấy thịt bò, thịt bò và thịt gà có thể hoán đổi cho nhau. (16)

Socola đen

Sôcôla đen chứa flavonols, chất chống oxy hoá giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch và có thể làm giảm mức cholesterol và mảng bám.

Một nghiên cứu công bố trong Biology và Y học Miễn phí cho thấy rằng các polyphenol có trong sôcôla đen, lành mạnh có thể góp phần làm giảm peroxidation lipid. Trong nghiên cứu này, 45 tình nguyện viên khỏe mạnh tiêu thụ 75g mỗi ngày sôcôla trắng, sôcôla đen. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cholesterol HDL “tốt” huyết thanh tăng trong sô-cô-la đen và mức LDL “xấu” giảm ở cả 2 nhóm nghiên cứu.


Tổng kết về cholesterol 

♥ Cơ thể chúng ta cần cholesterol để phát triển, nhưng khi chúng ta ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, mức này có thể trở nên quá cao.

♦ Theo thời gian, mức cholesterol cao có thể gây ra các vấn đề về tim và máu, dẫn đến các cục máu đông nguy hiểm và viêm có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

♣ Điều quan trọng là phải cân bằng lượng cholesterol LDL “xấu” và cholesterol HDL “tốt”

♠ Không phải tất cả thực phẩm có hàm lượng cao cholesterol đều có ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol toàn phần của chúng ta. Các loại thực phẩm gây viêm sẽ làm tổn hại nhiều nhất và tăng cơ hội phát triển bệnh tim. Bao gồm thực phẩm đóng gói, đồ ăn đường, thịt chế biến, sữa thông thường, rượu cồn và carbohydrate tinh chế.

nfo.com.vn

Bài viết liên quan