Mua ngay 0 sản phẩm
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Những điều cần biết về acid béo omega 3

Các bạn có thể xem bài cập nhất mới nhất về omega 3 tại đây

Cấu tạo của acid béo omega 3

Chất béo trong thực phẩm của chúng ta vẫn ăn hằng ngày được phân thành 2 nhóm chính: chất béo bão hòa (bao gồm các acid béo no) và chất béo không bão hòa (bao gồm các acid béo không no). Các chất béo bão hòa thường là thể rắn ở nhiệt độ phòng như: bơ, mỡ lợn…Các chất béo không bão hòa thường là chất lỏng ở nhiệt độ phòng như dầu cá, dầu ngô, dầu ô liu, đậu tương…

Acid omega 3 là một loại acid béo không bão hòa đa (nhiều nối đôi). Thành phần chính gồm DHA (acid docosahexaenoic) và EPA (acid eicosapentaenoic). Đây là những acid thiết yếu bởi cơ thể không thể tự sản xuất được.

acid-beo-omega-3-la-gi

Acid béo omega 3 có vai trò với cơ thể như thế nào?

Acid béo omega 3 được chứng minh giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch như: bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,…Lợi ích trên tim mạch xuất phát từ tác dụng hạ triglycerid, giảm xơ vữa mạch  máu, hạ huyết áp, giảm hình thành huyết khối,..

acid-beo-omega-3-giup-giam-nguy-co-cac-benh-tim-mach

Acid béo omega 3 giúp giảm nguy cơ các bênh tim mạch

Thành phần DHA tham gia vào sự hình thành và hoàn thiện chức năng của hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, acid béo omega 3 giúp tăng cường hoạt động hệ thần kinh, giúp bảo vệ hệ thần kinh khỏi các yếu tố gây tổn thương, giảm thoái hóa hệ thần kinh ở những người cao tuổi, giúp tăng cường trí nhớ và giảm tốc độ suy giảm nhận thức, có lợi cho người mắc các bệnh thần kinh  như: Alzheimer, Parkinson, trầm cảm, tâm thần phân liệt.

Trẻ em được bổ sung acid béo omega 3 từ giai đoạn thai kì và những năm đầu đời có khả năng tư duy, vận động và chỉ số IQ cao hơn những trẻ khác. Bổ sung acid béo omega 3 cũng giúp cải thiện tâm trạng và hành vi ở trẻ tự kỉ, tăng cường sự tập trung và khả năng học tập ở trẻ mắc chứng rối loạn tập trung, thiếu chú ý (ADHD).

acid-beo-omega-giup-cai-thien-than-kinh

Acid béo omegaa 3 giúp cải thiện thần kinh

Thành phần DHA chiếm khoảng 60% trong cấu trúc võng mạc, cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng thị lực. Acid béo omega 3 còn giúp ngăn ngừa các bệnh có thể dẫn tới mù lòa như: viêm sắc tố võng mạc, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Acid này còn có tác dụng chống viêm mạnh, do đó giúp giảm cải thiện các triệu chứng trong các bệnh liên quan đến viêm như: viêm khớp dạng thấp, viêm ruột, eczema,..

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh acid béo omega 3 còn giúp giảm nguy cơ ung thư như: ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến,…gúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 1 và type 2 do tác dụng chống viêm và giảm tình trạng đề kháng insulin. Omega 3 cũng giúp tăng tốc độ giảm cân ở người béo phì và giảm mỡ máu ở người mắc chứng rối loạn chuyển hóa

acid-beo-oomega-3-giup-giam-nguy-co-ung-thu

Acid béo omega 3 giúp giảm nguy cơ ung thư

 

 Acid béo omega 3 có ở đâu ? 

Acid béo omega 3 có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như vậy, tuy nhiên cơ thể lại không thể tự tổng hợp được. Do đó, chúng ta bắt buộc phải bổ sung omega 3 từ chế độ ăn uống bởi các loại thức phầm như cá, các loại hạt và dầu thực vật.

Các loại cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ được coi là những loại có hàm lượng omega cao nhất. Khi chọn những loại cá này bạn cần đảm bảo cá an toàn sạch và không chứa các chất độc hại như u rê, thủy ngân,…Các loại hạt đậu, óc chó, hạnh nhân cũng là nhóm thực phẩm chứa nhiều DHA mà bạn nên ăn hằng ngày để bổ sung acid béo omega 3

>>Xem thêm : TOP 6 những thực phẩm giàu Omega 3 không thể bỏ qua

acid-beo-omega-3-co-o-dau

Ngoài việc bổ sung acid béo omega 3 từ thực phẩm, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung như dầu cá omega 3 với hàm lượng DHA và EPA cao, đảm bảo nhu cầu hằng ngày, an toàn và tiện sử dụng.

Acid béo omega 3 – Bổ sung bao nhiêu là đủ?

Viện Y học Hoa Kỳ đã thiết lập một lượng tiêu thụ vừa đủ của acid béo omega-3 DHA + EPA (xem bảng sau). Liều sẽ được điều chỉnh thêm với từng đối tượng cụ thể.

 bo-sung-acid-beo-omega-3

Những lợi ích từ acid béo omega 3 đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Bổ sung acid béo omega 3 có nguồn gốc đáng tin cậy với liều lượng phù hợp là biện pháp đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân.

Nfo.com.vn

 

Bài viết liên quan