Mua ngay 0 sản phẩm
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Liệu giảm cân KIÊNG chất béo hay DÙNG chất béo hiệu quả hơn ?

Các phương pháp giảm cân ở bài này chúng ta chỉ đề cập đến chế độ ăn nhé mọi người !

GIẢM CÂN là một chủ đề được hàng nghìn người search mỗi ngày. Các phương pháp giảm cân cũng theo đó mà vô cùng nhiều phương pháp. Tuy nhiên, bạn đã chọn được phương pháp nào HIỆU QUẢ cho mình chưa ?

HIỆU QUẢ với mình ở đây không phải là giảm được 5kg trong thời gian bao lâu !
HIỆU QUẢ với mình ở đây không phải là bạn thấy ” chán ghét” phương pháp đó đến nỗi ngay khi giảm được 5kg bạn vứt bỏ nó ngay và sau đấy lại tăng cân lại như cũ, có khi tăng lên lại thêm 10kg !

kieng-hay-dung-chat-beo-giam-can-hieu-qua-hon

Hãy nhớ lại lý do vì sao bạn lại giảm cân ?

Tôi dám cá là 90% lý do giảm cân của mọi người là muốn mình trở nên xinh đẹp hơn, có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn ? Vậy nếu như các phướng pháp giảm cân của bạn quả khắc nghiệt, khiến bạn thấy mệt mỏi và khó chịu với nó vậy thì tại sao bạn phải tiếp tục ?

Nếu như bạn đồng ý với ý kiến của mình ở trên thì chúng ta tiếp tục thảo luận về cách giảm cân HIỆU QUẢ nhé ! Nhớ là hiệu quả phải đi kèm cả chất lượng và số lượng. Tức là khi bạn giảm được 5 kg thì bạn cũng phải thu được về “5 kg” niềm vui trong cuộc sống, chứ không phải đánh đổi niềm vui của bạn để mất đi 5 kg “mỡ” đó.

Cái gì cũng sẽ thuyết phục hơn nếu đi từ thực tế. Cùng tìm hiểu xem tại sao đa số mọi người thất bại trong việc giảm cân nhé !

Nghệ sĩ Hoàng Mập – Ba lần giảm cân thất bại vì thiếu ý chí

Thời thanh niên, anh từng sở hữu chiều cao và cân nặng khá lý tưởng: cao 1m70, nặng 60kg. Nguyên nhân nào khiến anh bị béo phì như hiện nay?

Kể từ sau lần tôi bị bệnh quai bị, phải truyền cả trăm chai nước biển và đạm vô người thì cơ thể bắt đầu thay đổi. Tôi tăng cân từ từ nên cũng không để ý.

Thời điểm cưới vợ, tôi cũng chỉ 78kg. Sau đó, có thể là do được vợ chăm sóc kỹ, nấu đồ ăn ngon, cộng thêm điều kiện kinh tế dần ổn định, tinh thần vui tươi, không bị áp lực… nên tôi cứ thế tăng cân.

Cụ thể là anh giảm cân bằng cách nào?

Đầu tiên là tôi ăn kiêng. Tôi chỉ ăn tinh bột vào bữa sáng và trưa. Sau 12 giờ chỉ ăn trái cây, rau luộc, trứng gà… và kiêng ăn đêm. Có thể nói là tôi hoàn toàn hạn chế ăn chất đạm và chất béo, chỉ bổ sung rau quả, trái cây là chủ yếu !

Tôi làm được chừng hai ngày thì thấy khó chịu quá, người lâng lâng, lúc nào cũng quạu. Mỗi lần chạy xe ngoài đường, nghe mùi thơm của cơm sườn nướng, của phở, ghẹ rang muối, hải sản… là chịu không nổi.

Đến ngày thứ ba, đang chạy xe, tôi thấy mắt mình hoa lên như có đom đóm bay trước mặt. Tôi nghĩ, “bây giờ mình có thể mập, ba năm nữa có thể mình chết nhưng nếu nhịn ăn như vậy thì ba ngày nữa mình sẽ chết vì xỉu, vì hoa mắt không thấy đường rồi bị xe tông“. Thế là tôi ghé vô quán cơm sườn ăn, ghé quán phở ăn.

Sau đó tôi đi tập gym. Huấn luyện viên nói nếu muốn giảm cân thì phải tuyệt đối nghe lời. Tôi hứa. Huấn luyện viên yêu cầu sáng ăn thoải mái, trưa ăn thoải mái nhưng từ 3 giờ chiều trở đi là giờ tập thì chỉ được ăn chuối, uống sữa không đường. Tối đói có thể ăn rau luộc.

Được hai ngày, tôi đi lên cầu thang không nổi, cứ lết lết lết. Và mỗi lần nghĩ chiều nay phải đi tập là chân tay bủn rủn, đau hết mình mẩy.

Tôi có rất nhiều bạn bè. Chiều nào họ cũng gọi “đi uống bia không, đi ăn lẩu dê không, ăn lẩu cua không, ăn cá lóc hấp bầu không…”? Mỗi lần nghe bạn gọi là mình thấy đau trong lòng.

Vậy là ý chí tôi lung lay. Tôi thỏa hiệp với chính mình: “Vợ con có rồi, khán giả cũng đã quen với cái tên Hoàng Mập, giờ mình tập để người ốm xuống thì mọi người kêu mình là gì? Không lẽ lại gọi Hoàng đẹp trai hay Hoàng xinh. Mình mập bao nhiêu năm rồi đâu có chết ai”. Vậy là tôi đi ăn.

Ăn được một lần, hai lần, ba lần… rồi chiều nào tập xong cũng đi ăn và thấy mình khỏe khoắn lắm. Được hai ba tuần, huấn luyện viên gọi lên hỏi: “Hoàng khai thật đi, tập xong trốn tôi đi ăn phải không? Nếu Hoàng làm đúng theo những gì tôi nói thì bây giờ mặt Hoàng phải xanh lè, bò lên đây tập chứ không đi chân sáo mà hát thế này đâu?”.

Tôi thú nhận chiều nào tập xong cũng đi ăn lẩu dê. Bình thường ăn một cái lẩu dê, tập xong ăn gấp đôi. Huấn luyện viên nói tôi đang làm ngược phương pháp. Những gì mà tôi đang làm là dành cho người gầy muốn tăng cân.

Tôi leo lên bàn cân thử, quả nhiên tháng đó tăng 8kg. Vậy là huấn luyện viên kêu tôi nghỉ đừng đi tập nữa.

Một ngày nọ, đi làm phim, mấy chị em mách tôi đi tập yoga. Mọi người nói tập yoga rất khỏe, không mỏi mệt, bụng hết mỡ. Tôi suy nghĩ và quyết định đi. Thầy dạy yoga cho tôi là một ông thầy Ấn Độ. Thầy nói, chỉ cần làm theo lời thầy thì sau một tháng sẽ xuống 30kg.

Hai ngày đầu, thầy cho tôi chạy trong lớp để ra mồ hôi. Qua ngày thứ ba, thầy chở tôi ra cầu Sài Gòn. Lúc đó là 12 giờ trưa. Thầy kêu tôi mặc áo mưa đi bộ từ đầu cầu bên này qua bên kia rồi vòng lại thầy đón.

Mồ hôi chảy ướt hết người. Ai cũng nhìn tôi như nhìn người từ hành tinh khác xuống. Tôi ráng đi, mệt cũng ráng đi. Về nhà, hai bên bẹn cọ sát nhiều bị sưng phỏng.

Ngày hôm sau thầy kêu đi tiếp. Tôi đi qua đầu cầu bên kia bắt xe ôm về luôn và từ đó không bao giờ gặp lại thầy nữa.

Ý chí quan trọng nhưng thay đổi thói quen ăn uống cũng quan trọng không kém. Anh có nghĩ vậy không?

Đúng. Tôi không thay đổi thói quen ăn uống được. Thời tấu hài còn thịnh, đêm nào cũng chạy 5, 7 show. Diễn xong, anh em ngồi uống bia, ăn một hai cái lẩu tới 2, 3 giờ sáng mới về nhà. Thói quen đó đến giờ tôi vẫn không bỏ được.

Sáng có thể không ăn, đi quay tới 12 giờ trưa không sao nhưng đêm nhất định phải ăn. Tôi không ăn khuya là không ngủ được. Ngày xưa, mỗi tháng tôi đều tăng 3 đến 5kg nhưng gần đây mới giữ được cân nặng, hoặc tăng 1, 2kg. Tháng nào tôi giảm 1kg là bất thường.

Chế độ ăn thế nào là hợp lý ?

Như vậy rõ ràng là bạn hoàn toàn không thế kiêng hoàn toàn chất béo và các loại chất đạm khác nếu muốn giảm cân. Một số chất béo thiết yếu như omega 3, omega 6, DHA,… phải luôn được bổ sung đầy đủ cho cơ thể.

omega-3-quan-trong

Các chuyên gia đã lý giải quả trình giảm cân chính là quá trình đốt cháy lượng chất béo thừa trong cơ thể, các chất béo thừa này chính là các chất béo không thiết yếu được dự trữ và sẽ được sử dụng khi cơ thể cần năng lượng hoạt động. Vậy rõ ràng là bạn không thế nào cứ ngồi một chỗ mãi mà mong rằng cái lượng “mỡ” thừa kia tự nó đốt cháy được. Về phần tập luyện như thế nào thi các bài viết sau mình sẽ đề cập nhé !

Đến đây, mọi người đã hiểu thế nào là chế độ ăn giảm béo hợp lý chưa ? Đó là phải cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, BẮT BUỘC phải có cả các chất béo thiết yếu trong đó nữa. Các bạn yên tâm khi ta bổ sung các chất béo thiết yếu này thì nó sẽ được cơ thể sử dụng ngay chứ không tích trữ lại thành mỡ thừa đâu. À, nói thế chứ đừng cung cấp thừa thãi quá, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đó thôi ! Cái gì thừa cũng đều không tốt mà !

Tiếp theo, mình sẽ giúp bạn tự xây dựng chế độ ăn HIỆU QUẢ cho chính mình thoải mái mà không cần đến gặp bác sĩ dinh dưỡng.

Đến đây, câu hỏi là lượng chất đạm, chất béo cung cấp khi giảm cân thế nào là đủ ?

Nếu lấy khẩu phần cho phụ nữ là 2.000 calo/ngày thì theo tỷ lệ trên ta cần:
– Chất đạm 2.000 x 12% = 240 cal (240/4 = 60g chất đạm, trong đó 50% đạm động vật tương ứng với 200g thịt cá…)
– Chất béo 2.000 x 20%= 400 calo (400/9 = 44g (khoảng 1,5 muỗng canh dầu và 1,5 muỗng canh mỡ kể cả chất béo trong thịt và đậu mè).
– Bột đường 2.000 – 640 = 1.360 calo (1.360/4 = 340g gluxit trong đó tối đa 40g chất ngọt từ đường, mật và 300g chất bột từ gạo hay ngũ cốc khác).

Đấy rõ ràng, cơ thể cần tận 44g chất béo mỗi ngày ! Đứa nào giảm cân mà không tiếp nhận tí chất béo nào là phản khoa học nhé ! Vấn đề là các chất béo trong thịt lợn, thịt bò hàng ngày chúng ta ăn lại không chứa các chất béo thiết yếu.

>>Vậy, nếu có ăn thịt bò hay thịt lợn thì cũng ăn thịt nạc thôi nhé ! À thịt gà cũng thế 😀

Tiếp theo, từng kia lượng chất béo thiết yếu ( omega 3, EPA, DHA ) thì lấy ở đâu ra ??? Câu trả lời là ở mỡ cá nhé các bạn. Cùng mình tìm hiểu bảng sau :

thuc-pham-cung-cap-omega-3

Đấy, rõ ràng chưa, các bạn cứ mua cá, cua,.. về rồi mỗi ngày ăn 1 khúc là đủ nhé :)))
Đùa thôi, đến đây các bạn có 2 lựa chọn :

  • Một là, ngày nào cũng ăn 1 khúc cá.
  • Hai là, sử dụng các sản phẩm khác cung cấp các acid béo thiết yếu .

Mình là mình chọn cách 2 nhé !

Sản phẩm bổ sung acid béo thiết yếu ( omega 3, DHA, EPA,..) phổ biến :

Trên đây là lý do mà vì sao những sản phẩm như dầu cá lại có rất nhiều gia đình sử dụng. Một là, so với việc hôm nào cũng ăn cá thì đỡ “ngấy” hơn nhiều. Giảm cân cũng là để mình vui mà ! Hai là, về mặt tài chính thì so với việc mua nguyên con cá về thì mua 1 hộp dầu cá CHẤT LƯỢNG không chênh lệch là mấy. Mà 1 hộp dầu cá sử dụng được trong gần 1 tháng nhé !

>> Xem thêm : Các tác dụng không ngờ đến của acid béo omega 3

San-pham-dau-ca-omega-3-tren-thi-truongCác sản phẩm dầu cá chứa omega 3 thông dụng trên thị trường.

Đến đây, mong rằng mọi người phần nào có thể tự xây dựng được chế độ giảm cân hiệu quả, phù hợp cho chính mình. Nếu vẫn chưa được thì mình gợi ý 1 chế độ sau nhé :

Chu kỳ 1 – “Tăng tốc” (từ ngày 1 đến ngày 17). Đây là chu kỳ rất khắt khe về lượng calo tiêu thụ.

Với chế độ ăn hàng ngày 1200 calorie, kế hoạch yêu cầu chính là một chế độ ăn uống thấp calo (nhưng vẫn phải đủ nhé ). Thịt nạc, sữa ít béo, trái cây, rau không tinh bột (non-starch vegetables), trà xanh và tiêu thụ nước được khuyến khích để tăng tốc độ giảm cân ngày càng tốt.

Chu kỳ 2 – “Hoạt động” (từ ngày 18 đến ngày 34), tập trung vào thay đổi lượng calo hàng ngày từ cao đến thấp trong suốt nhiều ngày. Thủ thuật này được cho là để ngăn ngừa sự chuyển hóa làm chậm lại và giữ cho việc giảm cân ở mức bình ổn.

Nếu ở trong chu kỳ đầu tiên cân nặng giảm chủ yếu là do giảm nước thì trong chu kỳ này, lượng chất béo được đốt cháy được tăng tốc. Trong giai đoạn này khoảng 1500 calo được tiêu thụ hàng ngày.

Chu kỳ 3 – “Hoàn thành” (từ ngày 35 đến ngày 51) là thời kì ổn định trong đó tập trung vào việc phát triển thói quen ăn uống lành mạnh. Trong giai đoạn này, giảm cân là ít hơn so với 1 chu kỳ đầu, đồng thời tăng cường nhiều trái cây và ngũ cốc, trong khi đó tiêu thụ không giới hạn các loại thịt nạc là không được khuyến khích nữa. Hơn nữa, những món ăn nhanh mỗi ngày khoảng 100 calo và một chút rượu cũng được cho phép.

Chu kỳ 4 – “Về đích” (từ ngày 52 đến ngày 68) là giai đoạn cuối cùng, trong đó tập trung vào việc ăn uống lành mạnh vẫn được duy trì và kế hoạch ăn uống cũng tương tự như ở các chu kỳ trước. Tuy nhiên vào những ngày cuối tuần, bạn có thể thoải mái trong việc ăn uống hơn.

Vậy, chốt lại, chắc các bạn cũng đã tự mình trả lời được câu hỏi : ” Liệu giảm cân KIÊNG chất béo hay DÙNG chất béo hiệu quả hơn ? ” rồi đúng không ?
Để lại ý kiến của bạn về bài viết, like và share nếu thấy bổ ích nhé !

Nfo.com.vn

Bài viết liên quan